วันพุธที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม หัวหิน


คนที่กำลังสับสนว่า “ตลาดน้ำหัวหิน” กับ “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” ที่เดียวกันหรือเปล่า ขอบอกก่อนเลยนะครับ ว่าคนละที่กัน เพียงแต่บังเอิญว่าทั้งสองตลาด ตั้งอยู่ใกล้กัน ห่างกันเพียง 100 กว่าเมตร และเปิดตัวพร้อมๆ กัน เลยทำให้สับสน
ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่เดือน ก.ค. 54 และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันแม่ 12 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา รีวิวนี้เราไปกันวันที่ 10 กันยายน 2554 ก็หลังจากที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ประมาณ 1 เดือน การตกแต่งภายในตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ก็น่าจะเข้าที่เข้าทางแล้ว ร้านค้าก็เปิดเยอะกว่าช่วงแรก
สำหรับการเดินทางมาตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม มาได้ 2-3 ทางขอบอกทางที่ง่ายที่สุดละกันนะครับ เข้าใจง่าย ไม่ต้องกลัวหลง มีป้ายบอกตลอดทาง
ถ้าเริ่มจากตัวเมืองหัวหินให้วิ่งมาทางเขาตะเกียบ เมื่อถึงสามแยกที่ตัดเข้าเขาตะเกียบ ให้เลี้ยวขวาขึ้นสะพาน แล้วชิดขวาไปทางเดียวกับปราณบุรี ประจวบฯ พอลงสะพานให้ U-turn แรก เข้า ซ.หัวหิน 112 ตามถนนไปเรื่อยๆ ประมาณ 5 กิโลเมตร มีป้ายบอกตลอดทางครับ ป้ายบอกทางจะมีป้ายของ “ตลาดน้ำหัวหิน” และ “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” ตลาดน้ำหัวหินจะอยู่ทางซ้ายมือ มีเรือใหญ่อยู่ด้านหน้า อันนี้ยังไม่ใช่นะครับ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนามจะต้องไปอีกประมาณร้อยกว่าเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปนิดนึงก็จะเจอตลาดน้ำเลย
ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม มีที่จอดรถได้หลายคันครับ แต่บังเอิญว่าวันที่ผมไปรถเยอะ เลยต้องเสียค่าที่จอดรถแถวนั้นไป 20 บาท ก็สะดวกดีครับ ไม่ต้องขับรถวนหาที่ว่าง
หลังจากจอดรถเสร็จก็เดินเข้าด้านข้างตลาดได้เลย เมื่อเข้าไปด้านในตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม รู้สึกว่าการจัดผังตลาดคล้ายๆ กับตลาดน้ำอโยธยา เลย แต่ที่แตกต่างกันบ้างคือโทนสีแดงที่เป็นสีของสถานีรถไฟหัวหิน และอาคารบางอาคารที่สร้างย้อนยุคแบบสมัยรัชกาลที่ 6 ให้เหมือนกับสถานีรถไฟหัวหิน
รูป. เรือนำเที่ยวในตลาด คนละ 20 บาท
สาเหตุที่ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม และ ตลาดน้ำอโยธยา คล้ายกันเป็นเพราะว่าทีมงานสร้างตลาดนี้เป็นทีมงานเดียวกันครับ หลังจากที่ตลาดน้ำอโยธยา ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก คนไปเที่ยวเยอะ ทีมงานคงมองหาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่สร้างเป็นตลาดน้ำ แล้วก็มาลงตัวกับพื้นที่หัวหิน
ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เป็นตลาดขนาดใหญ่ มีพื้นที่ 100 กว่าไร่ ประกอบด้วย ร้านค้า 193 ร้าน และเรือขายของอีก 40 ลำ มีที่จอดรถถึง 1,000 คัน อยู่ติดลำน้ำธรรมชาติ “ห้วยสามพันนาม” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม นอกจากจะมีห้วยธรรมชาติแล้ว ยังมีภูเขาเล็กอยู่รอบๆ ด้วยครับ บรรยากาศดีมาก
เอาละครับ เกริ่นมาพอสมควรแล้ว ไปชมตลาดกันดีกว่าครับ
มุมถ่ายรูปตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม มากันเป็นกลุ่มก็ต้องมาถ่ายรูปคู่กับป้ายครับ
เดินมาอีกนิดก็จะเจอกับตู้โทรศัพท์สาธารณะโบราณ ตัวตู้ทำจากไม้ครับ ตู้สีเขียวเปิดให้เข้าไปถ่ายรูปด้านในได้ ส่วนตู้ไม้สีน้ำตาลที่มีโทรศัพท์โบราณอยู่ ล๊อคประตูไว้ครับ สังเกตคำว่า “สาธาระณโทรศัพท์” สะกดแปลกๆ หรือว่าสมัยก่อนสะกดแบบนี้กันครับ
บรรยากาศในตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม วันที่ไปครึ้มฟ้า ครึ้มฝน คอยลุ้นตลอดว่าฝนจะตกหรือเปล่า
ในรูปด้านบนเป็นเกาะมีสิ่งก่อสร้างทำคล้ายๆ กับเป็นบ้าน ยังไม่ทราบว่าในอนาคตจะเปิดเป็นอะไร มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมอยู่ที่ด้านหน้า ที่เห็นเป็นเรือรูปร่างห่าน เป็นเรือถีบให้เช่าในบึงครับ
ถีบเรือเสร็จแวะมาให้นมแพะได้ที่นี่ครับ เป็นขวดนมขนาดเล็ก ขวดละ 20 บาท
ตอนแรกที่เห็นหุ่นใส่เสื้อสีขาวก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเอาอะไรมาคลุมหัว พอเห็นเสื้อเลยร้องอ๋อ เค้าเป็น “คนหัวหิน” ไงครับ
เดินมาถึงหน้าตลาด เลยแวะมาถ่ายรูปที่ป้าย “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” และหอนาฬิกาไม้
 
มีรูปปั้นยักษ์อยู่ข้างๆป้ายตลาด คล้ายกับยักษ์ที่วัดโพธิ์เลย
ที่ด้านหน้าตลาดจะมีท่ารถไฟ วิ่งในตลาดด้วย ราคาคนละ 20 บาท เลยซื้อตั๋วมา 2 ใบลองนั่งดูครับ ที่ซื้อตั๋วจะอยู่ใกล้ๆ กับจุดขึ้นรถไฟ
ลักษณะรถไฟ จะเป็นรถไฟเล็กๆ ที่ประกอบขึ้นเอง มีที่นั่งแถวละ 2 คน นั่งแบบเบียดๆ ประมาณ 15 แถว มีรางรถไฟวิ่งอ้อมหลังร้านค้า และตัดเข้าด้านในตลาดคู่ขนานกับทางเดิน
ซื้อตั๋วแล้วก็ขึ้นรถไฟได้เลยครับ รอไม่นาน ผมนั่งแถวแรกถัดจากคนขับเลย
แอบถ่ายห้องคนขับมา โอ้โห้ เกียร์ออโต้ด้วย ครับ มีเกจ์วัดความเร็ว ความร้อน ปริมาณน้ำมันด้วย คงเป็นของรถยนต์รุ่นไหนซักรุ่น
ช่วงแรกรถไฟจะวิ่งหลังร้านค้า วิ่งช้าๆ แล้วตัดเข้าด้านใน ไม่ถึง 10 นาทีรถไฟก็จอด วิ่งไปยังไม่ถึงครึ่งตลาดเลย คนขับก็หันมาบอกกับเราว่าถึงแล้วครับ เล่นเอาผู้โดยสารงง เป็นไก่ตาแตก ว่านิดเดียวเอง สุดสายแล้วเหรอ แต่ก็โอเคครับ สนุกดี
หลังจากส่งผู้โดยสารเสร็จพี่คนขับก็ไปกลับรถ แล้ววิ่งกลับทางเดิม แต่ขากลับพี่คนขับ ปื๊ดๆ คาบบุหรี่มาด้วยครับ คาดว่าแกคงจะเหนื่อยนะครับ แต่ตอนที่มีผู้โดยสารไม่ได้สูบนะครับ
คราวนี้มาเดินชมร้านค้าในตลาดกันบ้าง ร้านค้าที่เปิดตอนนี้น่าจะประมาณ 90% ได้ สาเหตุที่ร้านค้ายังไม่เต็ม ผมคิดว่าการที่มีตลาดน้ำ 2 ตลาดอยู่ใกล้ๆ กัน ทำให้ร้านค้าต้องแบ่งไป ทั้ง 2 ตลาด และทั้งสองตลาดนี้รีบเปิดแข่งกันไปหน่อย ไม่รอร้านค้าให้เต็ม ใครสนใจจะไปขายของที่ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ก็ลองไปติดต่อเค้าดูนะครับ พวกของกิน ของที่ระลึก ผมว่าจะขายง่าย
ร้านน้ำแข็งไสนมสด ICE OASIS มีตลาดน้ำที่ไหน ต้องมีร้านนี้ครับ ไม่ว่าจะเป็นตลาดน้ำอโยธยา, ตลาดน้ำหัวหิน ก็มี  ICE OASIS ครับ
ลักษณะร้านค้า เหมือนห้องแถวไม้โบราณ มีทางเดินไม้ อยู่หน้าร้าน
ของที่ขายส่วนมากก็จะเป็นของกิน กับของฝาก กาแฟสดชาวดอยก็มาเปิดร้านด้วย
ร้านก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา สูตรโบราณ
ร้านเสื้อยืดชมเพลิน
ร้านเสื้อยืดเพ้นท์ลายเก๋ๆ ทำเอง ขายเอง ไม่ซ้ำใคร
ร้านขายของที่ตลาดหัวหินสามพันนาม บางร้านก็แต่สาขามาจากตลาดน้ำอโยธยา
ร้านเสื้อผ้าเก๋ๆ กระโปรงทำจากผ้าหลายๆ ชื้นมาต่อกัน
เดินผ่านร้านนี้เห็นคนมุงเยอะ เลยเข้าไปดูซะหน่อยว่าขายอะไร
ร้านนี้ขายเสื้อยืด และสินค้า Brand name ก๊อป เช่นเข็มขัด กระเป๋าตังค์ น้ำหอม แว่นตา ราคากระชากใจ เพียงชิ้นละ 100 บาท เท่านั้น
ร้านโก๋แก่ ก็มากับเค้าด้วย สารพัดรสชาติ ถั๋วโก๋แก่
เดินไปเดินมา เห็นคนให้อาหารปลาด้วย มีทั้งปลาคาร์ฟ ปลาเสือพ่นน้ำ น้ำห้วยสามพันนาม สะอาดดีครับ
ใครที่สนใจอยากจะให้อาหารปลาบ้าง ก็หยอดเหรียญ 10 บาท ได้ที่ตู้ขายอาหารปลาอัตโนมัติ แล้วเอาถังรอง อาหารปลาก็จะออกมา เป็นอาหารเม็ดครับ โปรยให้ปลาได้เลย
ตรงนี้มีรูปปั้นฝูงนกกระยางอยู่ มองผ่านน้ำไปเห็นพื้นดิน แสดงว่าน้ำที่นี่ไม่ลึกเท่าไหร่
เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศชายทะเลหัวหิน มีเรือประมง หาปลาอยู่ริมน้ำด้วยครับ ใครอยากจะขึ้นไปถ่ายรูป ก็มีสะพานไม้พาดไปยังบนเรือ
เดินวนไปวนมา ก็เจอกับรถไฟนำเที่ยว ที่ผมนั่งเมื่อตะกี้ เลยยืนถ่ายรูปรถไฟซะเลย
เหมือนว่าตรงที่นั่งจะอยู่ใกล้กับรางรถไฟไปหรือเปล่า เวลาเดินไปเดินมาก็ดูรถไฟด้วยนะครับ วันที่ผมไปมีผู้หญิงคนนึงยืนถ่ายรูปตรงรางรถไฟ แล้วรถไฟจะวิ่งผ่าน รถไฟบีบแตรดัง เธอก็ไม่หลบ คงจะมีสมาธิกับการถ่ายรูปมั้งครับ จนรถไฟวิ่งช้าจนแทบหยุด แล้วบีบแตรจนเกือบถึงตัวเธอ เธอถึงเพิ่งรู้สึกตัว
ใครที่เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของคนเดิน รถไฟมีนายท้าย ยืนโหนอยู่ท้ายขบวนช่วยดูให้อยู่ครับ
บรรยากาศร้านค้าเลียบทางรถไฟ
ถ้าเดินจนเหนื่อย ก็แวะมาเติมพลังได้ที่โซนขายอาหารครับ มีอาหารขายหลายอย่าง ตั้งแต่อาหารตามสั่ง ส้มตำ ไก่ย่าง อาหารทะเล ก๋วยเตี๋ยว ขนมไทย ผลไม้
ซื้อเสร็จก็ทานที่โต๊ะตรงข้ามร้านได้เลย ตลาดน้ำหัวหินสามพันนามมีที่นั่งเยอะมากครับ คาดว่าคงจะปรับปรุงจากตลาดน้ำอโยธยาที่มีที่ทานอาหารน้อยไปหน่อย
ที่นั่งทานอาหาร ซุ้มมุงจาก อยู่ริมน้ำ ทำบรรยากาศคล้ายชายทะเล มีทรายอยู่รอบๆ ซุ้ม
ตรงศาลาที่มีคำว่า “ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม” ก็เป็นโซนขายอาหาร แต่จะมีเฉพาะร้านค้าที่เป็นเรือเท่านั้น ที่ทานอาหารก็จะเป็นโต๊ะญี่ปุ่นเล็กๆ มีเสื่อปู บรรยากาศบ้านๆ สะดวกดีครับ
หลังจากท้องอิ่มแล้วก็เดินชมกันต่อครับ รู้สึกว่าถ้าจะเดินให้ครบอาจมีเหนื่อยนิดหน่อยครับ
ประภาคารริมน้ำ ทำเป็นรอยอิฐแตกเหมือนของเก่า
มุมนี้เป็นตู้ไปรณีย์โบราณ จักรยานเครื่องโบราณ เหมือนว่าเป็นของบุรุษไปรษณีย์สมัยก่อน เป็นของร้านขายโปสการ์ด ซื้อโปสการ์ดที่ร้าน เขียนเสร็จ หย่อนตู้ได้เลย ส่งไปให้เพื่อนๆ อิจฉา ว่าไปเที่ยวมา
 
ร้านนี้นอกจากจะขายโปสการ์ดแล้วยังขายเสื้อยืดหัวหินด้วยครับ
ที่กลางน้ำเห็นมีคนติดกับสลิง เลื่อนไปมา บนล่างได้ด้วย เป็นสลิงที่ใช้ในการแสดงกลางน้ำครับ
ก่อนจะกลับเราได้ยืนชมกลางแสดงกลางน้ำ หนึ่งในไฮไลท์ของตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม เป็นการแสดงเรื่องทศกรรณ์ มีหนุมานบิน ด้วยลวดสลิง ตีลังกาต่อสู้กลางอากาศ ให้ได้ชมกันด้วย การแสดงนี้เราจะยืนดูตรงไหนของตลาดก็ได้นะครับ มองเห็นหมด แต่จะมีโซนเกาะเต่า นวดแผนโบราณ ที่มองเห็นชัดหน่อย
การแสดงละครแบบไทยๆ ที่หาชมได้ยาก นักแสดงแต่งตัวมาแสดงเต็มยศเลยครับ มีดนตรีไทยประกอบการแสดงด้วย ที่สำคัญไม่เสียค่าเข้าชมด้วย
ไม่แน่ใจว่าเป็นตอนไหนของหนุมานนะครับ
ถึงตอนสำคัญแล้ว ต่อสู้กันกลางอากาศ
เรืออีกลำกำลังไปช่วย
ชมละครได้ซักพัก ฝนก็ตกลงมาเรื่อยๆ นักแสดงก็แสดงท่ามกลางสายฝน ส่วนผมก็ขึ้นรถกลับครับ เดินจนเมื่อยแล้ว
สรุป
จากที่ได้ไปมาทั้งตลาดน้ำหัวหิน และ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม มีความเห็นว่าตลาดน้ำทั้งสองที่ยังไม่เสร็จดีครับ ดูจากการก่อสร้าง และร้านค้า แต่ที่ต้องรีบเปิดเพราะแข่งกัน ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จะมีร้านค้าค่อนข้างเยอะ มีรถไฟเล็กๆ วิ่งในตลาด ชอบไอเดียตรงนี้ครับ ทำได้น่าสนใจ ส่วนกิจกรรมของตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ก็จะเป็นการแสดงกลางน้ำแบบไทยๆ ที่เปลี่ยนเรื่องแสดงไปทุกๆ สัปดาห์ ไม่ซ้ำกัน ทำให้ไม่น่าเบื่อ ด้วยทำเลที่ตั้งของ ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม ก็ถือว่าไม่ไกลจากหัวหิน ขับรถไปไม่เกิน 20 นาทีก็ถึงแล้ว ถ้ามีโอกาสได้ไปหัวหินก็แนะนำให้ไปเดินเล่นกันนะครับ
แผนที่ตลาดน้ำหัวหินสามพันนาม จากเวบไซต์ huahinsamphannamfloatingmarket.com

ขอขอบคุณข้อมูลดีดี จาก http://www.emagtravel.com