วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชายหาดหัวหิน

หาดหัวหิน


       ด้วยเสน่ห์ของหาดหัวหินที่มีหาดทรายขาวสะอาดและกว้างยาวสุดสายตาความยาวของหาดประมาณ 5 กิโลเมตร ชายหาดกว้าง ยาวไปจนจรดเขาตะเกียบ บรรยากาศชวนเล่นน้ำและพักผ่อนตากอากาศมาก บรรยากาศเงียบสงบ ไม่มีถนนเรียบชาดหาดให้รถวิ่งพลุกพล่าน ไม่มีเจ๊ตสกี ไม่มีบานาน่าโบ๊ต หาดหัวหินจึงเหมาะแก่การผักผ่อนตากอากาศเป็นอย่างมาก

ทางลงหาดมีสองจุด คือ ปลายถนนดำเนินเกษม บริเวณโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล หัวหิน ซึ่งเป็นจุดหลักที่มีนักท่องเที่ยวคึกคัก ส่วนอีกจุดคือบริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม-ศาลเจ้าพ่อสายน้ำเขียว ถนนนเรศดำริ ซึ่งตรงนั้นมีลานจอดรถเล็กๆ ตรงกับแหลมหิน ที่เป็นที่มาของชื่อหัวหินนั่นเอง

ตลอดแนวชายหาดหัวหินเป็นบ้านพักตากอากาศของบรรดาผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศ สลับกับตึกคอนโดมิเนียมสูงและโรงแรมหรูระดับ 5 ดาว ด้วยเสน่ห์ของชายหาดหัวหินที่มีหาดทรายขาวสะอาดกว้างยาวสุดสายตา ไม่มีถนนเลียบชายหาดให้ยวดยานวิ่งพลุกพล่านอย่างหาดทั่วไป ไม่มีเจ๊ตสกี บานาน่าโบ๊ต สกูตเตอร์แล่นฉวัดเฉวียนรบกวนคนเล่นน้ำทะเล หาดหัวหินจึงสงบเงียบเหมาะแก่การพักผ่อนตากอากาศเป็นอย่างมาก

ทางลงหาดมีสองจุด คือ ปลาย ถ.ดำเนินเกษม บริเวณโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล หัวหิน ซึ่งเป็นจุดหลักที่มีนักท่องเที่ยวคึกคัก ส่วนอีจุดคือบริเวณศาลเจ้าแม่ทับทิม-ศาลเจ้าพ่อสายน้ำเขียว ถ.นเรศดำริ ซึ่งมีลานจอดรถเล็กๆ ตรงกับแหลมหินอันเป็นที่มาของชื่อหัวหิน บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งบ้านจักรพงศ์ ของสมเด็จเจ้าฟ้าจักรพงศภูวนาถ (ปัจจุบันเป็นฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ทฯ) นอกจากนี้ระหว่างทางไปเขาตะเกียบยังมีซอยสาธารณะลงชายหาดได้ เป็นซอยแคบๆ รถเข้าออกยาก เหมาระสำหรับผู้ที่ต้องการหลีกหนีความวุ่นวาย

- มีร้านอาหารและห้องอาบน้ำ

สิ่งน่าสนใจ
ชายหาดหัวหิน มีความยาวถึง 5 กม. หาดทรายขาวและน้ำทะเลใสสะอาด บริเวณแหลมหินซึ่งอยู่ปลายหาดด้านหนึ่งจะมีโขดหินขนาดต่างๆ กระจายอยู่ทั่วไปอย่างสวยงาม ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหาดแห่งนี้ พ้นจากบริเวณนี้ไปเป็นหาดทรายยาวไปจนถึงเขาตะเกียบ ทะเลหน้าชายหาดหัวหินไม่ลึกมากเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ อีกทั้งบริเวณหาดค่อนข้างเงียบสงบเหมาะสำหรับเดินเล่นชมทะเล มีร่มเงาของต้นหูกวางและมะพร้าวให้แวะพักหลบร้อนอยู่เป็นระยะ

การขี่ม้าเที่ยวบริเวณหาดเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของการมาเที่ยวที่นี่ นักท่องเที่ยวสามารถใช้บริการขี่ม้าเที่ยวได้ที่บริเวณชายหาดปลาย ถ.ดำเนินเกษม หรือข้างโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลหัวหิน

ตัวอย่างค่าบริการต่างๆ
- เตียงผ้าใบ 20บาท/วัน(ฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวที่สั่งอาหารกิน)
- ห่วงยาว 20-40 บาท/วัน
- ถ่ายรูปคู่ม้า 20 บาท/รูป
- ขี่ม้าชมชายหาด 300 บาท/คน/15 นาที, 400 บาท/คน/30 นาที
- อาบน้ำจืด 15 บาท/คน

ชมสถาปัตยกรรมริมหาด แม้บ้านพักตากอากาศเก่าแก่ที่เคยมีประดับชายหาดหัวหินจะถูกรื้อทิ้งเพื่อสร้างโรงแรม คอนโดมิเนียมแทนที่ แต่ก็ยังคงหลงเหลือสถาปัตยกรรมเก่าแก่ริมชายหาดให้ได้ชม ทั้งอาคารโรงแรมเก่าแก่อย่างโฮเต็ลหัวหิน ซึ่งปัจจุบันเป็นโรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัล หัวหิน และบ้านพักตากอากาศส่วนตัว เช่น บ้านประเสริฐ บ้านสายนัดดา บ้านกิติก้อง บ้านรวมสุข บ้านกินนอน บ้านล่ำซำ บ้านสามสุข บ้านฮุนซุยโห อาคารบ้านพักเล่านี้ได้รับการดูแลและบูรณะขึ้นใหม่จึงยังสวยงามน่าชมนักท่องเที่ยวยืนชมได้จากชายหาด เข้าชมภายในบริเวณไม่ได้

การเดินทางไปหาดหัวหิน

ทางรถยนต์
ทางที่สะดวกและใกล้ที่สุดคือ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และอำเภอปากท่อ แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ไปจังหวัดเพชรบุรี แต่ถ้าจะไปหาดหัวหินไม่ต้องเข้าตัวเมืองเพชรบุรีให้วิ่งตรงไปตามถนนเพชรเกษมทางที่จะไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากตัวเมืองเพชรบุรี ประมาณ 41 กิโลเมตร ท่านจะผ่านทางเข้าหาดชะอำ ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือ ไม่ต้องเลี้ยว ให้ขับตรงไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร ท่านจะถึงตัวอำเภอหัวหิน และตลาดหัวหิน พอถึงตัวอำเภอหัวหินแล้วให้ท่านสังเกตทางด้านซ้ายมือ พอเห็นวัดหัวหิน ให้ท่านขับเลยไปนิดนึง จากนั้นจะมีแยกซ้ายมือเข้า หาดหัวหิน จากนั้นเลี้ยวซ้ายที่แยกนี้ ( เลี้ยวซ้ายที่ซอยหัวหิน 61 ) แล้วขับตรงไปประมาณ 500 เมตร ก็จะถึง หาดหัวหิน

- ระยะทางจากกรุงเทพฯ - ตัวเมืองเพชรบุรี ประมาณ 123 กิโลเมตร
- ถ้าท่านใช้ถนนเพชรเกษม ( ทางหลวงหมายเลข 4 ) ผ่านนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี ระยะทางที่ใช้จะมากกว่าเส้นทางข้างบนประมาณ 40 กิโลเมตร

ทางรถโดยสารประจำทาง
จากสถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพฯ ไปหาดหัวหิน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 30 นาที โดยสามารถนั่งรถปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-หัวหิน-ปราณฯ แล้วไปลงที่ตลาดหัวหิน จากนั้นนั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างไปยังหาดหัวหิน

ทางรถไฟ
รถไฟสายใต้จอดแวะที่สถานีหัวหินเกือบทุกขบวน

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก http://www.thailands360.com